วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

4 หลักการในการเลือกของเล่นเด็กให้เหมาะกับลูกน้อย

พ่อแม่หลายๆคนนั้นพอมีลูกก็มักจะทุ่มเทเวลาให้กับลูกๆ เพราะอยากใกล้ชิดและดูแลลูกให้ดีที่สุด บางคนนั้นเตรียมพร้อมตั้งแต่ยังไม่คลอดด้วยซ้ำไป เตรียมเสื้อผ้าเด็ก เตรียมของเล่นเด็ก หรืออุปกรณ์ต่างๆสำหรับเด็ก และสำหรับวันนี้พ่อแม่คนไหนที่มองหาของเล่นเด็กอยู่ล่ะก็ ต้องไม่พลาดบทความที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ค่ะ นั้นก็คือหลักการในการเลือกของเล่นเด็กนั้นเองค่ะ จะมีหลักการอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันเลยค่ะ

1. ต้องดูที่ความปลอดภัยในการเล่นของเล่นอาจทำด้วยไม้ ผ้า พลาสติก หรือโลหะที่ไม่มีอันตรายเกี่ยวกับผิวสัมผัสที่แหลมคมหรือมีชิ้นส่วนที่หลุดหรือแตกหักง่าย ตลอดจนทำด้วยวัสดุที่ไม่มีพิษมีภัยต่อเด็ก

2.ประโยชน์ในการเล่น ของเล่นที่ดีควรช่วยเร้าความสนใจของเด็กให้อยากรู้อยากเห็น มีสีสันสวยงามสะดุดตาเด็ก มีการออกแบบที่ส่งเสริมให้เด็กใช้ความคิดและจินตนาการ ช่วยในการพัฒนากล้ามเนื้อ การเคลื่อนไหว

3.ประสิทธิภาพในการใช้เล่น ควรมีความยากง่ายเหมาะกับระดับอายุและความสามารถตามพัฒนาการของเด็ก ของเล่นที่ยากเกินไปจะบั่นทอนความสนใจในการเล่นของเด็กและทำให้เด็กรู้สึกท้อถอยได้ง่าย ส่วนของเล่นที่ง่ายเกินไปก็ทำให้เด็กเบื่อไม่อยากเล่นได้

4. ความประหยัดทรัพยากร ของเล่นที่ดีไม่จำเป็นต้องมีราคาแพงหรือผลิต ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยยกตัวอย่างของเล่นที่ฝึกทักษะการเคลื่อนไหวและการพัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่างๆ เช่น เครื่องเล่นสนามประเภท เสาชิงช้า ราวโหน ไม้ลื่น ไม้กระดาน อุโมงค์ บ่อทราย เครื่องเล่นที่มีล้อเลื่อนได้ เป็นต้น ของเล่นที่ฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือและนิ้วมือ เช่น ของเล่นประเภทบีบ ตี เขย่า สั่น หมุน บิด ดึง โยน ผลัก เลื่อน เป็นต้น ของเล่นที่ฝึกทักษะการใช้สายตาและมือให้สัมพันธ์กัน เช่น ของเล่นประเภทตอก กด ตี ปัก เย็บ ผูก กระดานปักหมุด ผูกเชือก ผูกโบว์ กรอกน้ำใส่ขวด เป็นต้น ของเล่นที่พัฒนาทักษะทางภาษา เช่น ภาพสัตว์ ผลไม้ ตัวพยัญชนะ เทปเพลง เป็นต้น ของเล่นที่ฝึกการสังเกต เช่น โดมิโน กระดานต่อภาพ กล่องหยอดบล็อกต่าง ๆ เป็นต้น ของเล่นที่ฝึกทักษะการแก้ปัญหาและใช้สมาธิ เช่น ภาพตัดต่อ ของเล่นชิ้นส่วนที่ประกอบเป็นสิ่งต่าง ๆ เกมค้นหาชิ้นส่วนที่หายไป เป็นต้น

พ่อแม่คนไหนที่กำลังมองหาของเล่นเด็กอยู่ ก็ลองนำหลักการที่เรามาฝากในวันนี้ไปใช้กันดูนะคะ เพราะเราทราบกันดีอยู่แล้วว่าของเล่นเด็กนั้นช่วยเสริมพัฒนาการของเด็กๆได้ ทำให้เด็กได้ลองฝึกคิด ฝึกแก้ปัญหา และประสบการณ์ที่เด็กได้รับจากการเล่น ถือเป็นรากฐาน ที่สะสมเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ที่ซับซ้อนมากขึ้นในช่วงวัยต่อๆมา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

แหล่งรวมของเล่นเด็ก Template by Ipietoon Cute Blog Design

Blogger Templates